“Long
gone” là khái niệm chỉ một dự án xây dựng thương hiệu được làm biệt lập
bởi các công ty/Studio chuyên nghiệp và sau đó được giao cho khách
hàng.
Ngày nay, xây dựng
thương hiệu thiết kế có thể hiểu là thực hiện một cách chính xác; điều
đó làm cho các nhà quản lí cấp cao suy nghĩ và cải thiện dần dần các yếu
tố kinh doanh. “Nếu bạn có một mối quan hệ tốt, thì đây có thể là một
công cụ mạnh mẽ cho sự thay đổi trong tổ chức. Mọi điều không bao giờ dễ
dàng vì vậy bạn cần làm việc chặt chẽ và hợp tác tốt với mọi người”,
Gareth Howat – sáng lập viên của Giải thưởng thương hiệu hiệu quả.
Giành 3 giải thưởng thương hiệu hiệu quả
- Công ty tư vấn thiết kế Johnson thường làm việc thường xuyên với
khách hàng trong công ty của họ. Người sáng lập Michael Johnson cho biết
"Chúng tôi đã học được rằng việc trao đổi, đối thoại ngay tại công ty
của khách hàng vô cùng hữu ích. Họ có những hiểu biết và kiến thức mà
chúng ta có thể mất vài tháng, thậm chí hàng năm, để hiểu đầy đủ. Quy mô
của một số trường hợp xây dựng thương hiệu cũng đòi hỏi sự chia sẻ
trong công việc. Ông cho biết thêm “Điều quan trọng là ý tưởng xây dựng thương hiệu tốt gặp đúng đội thiết kế có thể biến ý tưởng đó thành hiện
thực một cách thuận lợi”.
Cộng tác
Thực tế, quá trình hình thành mối quan hệ hợp tác thành công giữa các Studio thiết kế và khách hàng khá phức tạp. Cộng tác có thể thiết lập sự cân bằng tối ưu và có lợi cho cả hai bên.
Có một số cấp độ hợp tác khác nhau phù hợp với từng khách hàng có văn
hóa tổ chức khác nhau. Ví dụ, True North được biết tới rộng rãi với văn
hóa đề cao sự cộng tác trong mọi thứ - Welcome Trust. Do đó khi xây dựng thương hiệu cho True North, tư vấn và đồng sáng tạo là phương pháp duy
nhất để làm việc.
Khi làm việc với một tổ chức có hơn hai
bên liên quan và ra quyết định, thường các bên sẽ mất khá nhiều thời
gian để chia sẻ về công việc và tiến độ, thậm chí có thể không hiểu ý
của nhau; do đó việc cộng tác trong trường hợp ngày vô cùng quan trọng.
Moving Brand từng làm việc hợp tác với đội thiết kế và sáng tạo riêng
của khách hàng. Một trong những khách hàng của họ là BBC và đội thiết kế riêng, giám đốc Hewitt chia sẻ "Chúng tôi kết hợp đội thiết kế của
Moving Brand và BBC trong một không gian làm việc. Điều này tác động tốt
tới quá trình ra quyết định. Và cách tiếp cận này đã làm việc tốt và
mang lại kết quả không ngờ. "Nó giúp để chạy quá trình ra quyết định"
ông giải thích." Đôi khi chúng tôi cần giành thời gian trao đổi lại với
khách hàng phần công việc đang được tiến hành; cùng làm việc sẽ tận dụng
được thời gian này và hiểu ý nhau hơn".
Cộng tác trong cả tâm trí
Trong khi đó, tại công ty tư vấn thiết kế Johnson, yêu cầu và ý tưởng của khách hàng luôn được coi trọng, do đó
vào các giai đoạn chiến lược của một dự án thường thì các hội thảo, các
buổi họp mặt sẽ được tổ chức. Giám đốc Johnson chia sẻ “Giai đoạn tiếp
theo, giai đoạn thiết kế, chúng tôi thường làm riêng, mặc dù đôi khi
chúng tôi làm việc song song với đội của khách hàng. Chúng tôi tìm cách
tốt nhất để cộng tác theo một lộ trình tổng thể, và sau đó chúng tôi có
thể cùng nhau làm việc để ra kết quả cuối cùng. Cách làm việc này thường
dùng khi hợp tác cùng các nhóm khách hàng đến với chúng tôi khi họ chưa
có ý tưởng rõ ràng và mong chúng tôi thực hiện nó”. Khi Johnson hợp tác
với Bảo tàng Khoa học, các thành viên của đội ngũ bảo tàng đã thay
phiên nhau đến studio Johnson và làm việc trực tiếp. Điều này đã giúp họ
có được các ý tưởng thiết kế và cũng giúp Jonhson hiểu được các yêu cầu
của một số khách hàng 'khó'."
Trong khi một số khách hàng thực sự muốn
được hoàn toàn cộng tác và trực tiếp làm việc ở tất cả các giai đoạn
của quá trình thiết kế thì những người khác chỉ muốn giữ khoảng cách với
các công ty thiết kế. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào “ Bạn nên
tôn trọng và lắng nghe ý tưởng của khách hàng, đồng thời cũng cần giữ
vững một số quan điểm về dự án” Howat chỉ ra.
Giao tiếp hiệu quả
Nhưng ngay cả trên một mức độ cộng tác
ít, sự liên lạc thường xuyên là nền tảng của một mối quan hệ, thu hút
khách hàng. Việc tìm kiếm các kênh giao tiếp hiệu quả là chìa khóa của thành công. Không thể hy vọng có các cuộc gặp mặt liên lục với khách
hàng ở những nơi xa xôi, việc tìm kiếm các công cụ liên lạc khác như
email, điện thoại, Skype có thể đảm bảo duy trì liên lạc. Tuy nhiên, mặt
đối mặt vẫn là sự giao tiếp được ưu thích đối với nhiều người. “Không
có gì có thể thay thế” Howat chia sẻ “Đặc biệt là khi bạn đang ở trong
giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu, bạn không thể hiểu thực sự nhanh và rõ
ràng nếu nó được thực hiện từ xa."
Các hình thức giao tiếp ngày càng trở nên đa dạng và phong phú
Kế hoạch rõ ràng
Theo lời khuyên của Hughes, kế hoạch cẩn
thận cũng là một yếu tố cần thiết “Tránh việc có quá nhiều cuộc gặp
ngắn và cố gắng chia sẻ trong các cuộc họp lâu hơn”. Điều đó cũng vô
cùng quan trọng với các công ty thiết kế làm việc, trải nghiệm tại công
ty khách hàng để hiều về tổ chức, văn hóa và môi trường của họ. Cô cho
biết thêm “Nhưng đồng thời, chúng tôi muốn các khách hàng cảm thấy như ở
nhà trong Studio của chúng tôi. Nhiều khách hàng của chúng tôi thích
rời khỏi văn phòng của họ và đến studio. Nó cho phép họ tập trung vào
việc xây dựng thương hiệu mà không có sự phân tâm vào dự án và trách
nhiệm khác của họ. Ngoài ra, bằng cách rời khỏi nơi làm việc của họ và
đến Studio của chúng tôi, họ có thể tiếp cận khách quan hơn các dự án
của công ty họ. " Có thể nói, hợp tác thành công với một khách hàng là
sự cân bằng trong cách làm việc của studio và khách hàng nhằm tìm kiếm
các phương pháp và ý tưởng khác nhau cho dự án.
Duy trì mối quan hệ và sự tin tưởng
Nhiều mối quan hệ giữa studio và khách
hàng được nuôi dưỡng và duy trì theo thời. Mối quan hệ của Rose với Art
Underground là một ví dụ tốt về một khách hàng có sự tự tin và niềm tin
vào Studio để đấu tranh cho những ý tưởng thiết kế trong một tổ chức
công chúng lớn tại Anh. Elliott chia sẻ "Khách hàng cho phép các Studio
trở thành đối tác dài lâu, chứ không phải được quyết định bởi Studio
đó.". Để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, giai đoạn đầu rất quan trọng,
và một vài lời khuyên chung cảm giác có thể thực hiện điều này dễ dàng
hơn. Hãy nhớ “Học để trở thành người biết lắng nghe” và “Đi giày của
người khác để biết cỡ giày của họ”.
Sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là nền tảng của mối quan hệ bền vững.
Mặc dù cộng tác giữa Studio và khách
hàng có ưu điểm vượt trội, các mối quan hệ đôi khi trở nên khó chịu hoặc
việc liên lạc bị gián đoạn. Khi khách hàng thường xuyên nói rằng họ quá
bận rộn để nói chuyện với bạn vào thời điểm ban đầu của dự án, đó là
một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm trong cộng tác. “Nếu họ không tham gia
vào giai đoạn đầu, giai đoạn cũng sau rất khó để họ tham gia. Ngay khi
không có đối thoại, bạn biết chắc bạn sẽ gặp rắc rối.” Howat giải thích.
Trong một kịch bản khác, khách hàng bắt
đầu tự cố gắng thử và sửa đổi các vấn đề thiết kế chứ không báo cho
Studio và cũng như không cho phép đội ngũ sáng tạo đưa ra các giải pháp.
Đây là dấu hiệu của việc thiếu tin tưởng hoặc tự tin trong công việc.
Nếu điều này xảy ra, hãy cố gắng tìm hiểu vấn đề và trấn an khách rằng
bạn hiểu chuyện gì đang diễn ra cùng giải pháp thực tế. Đôi khi đó cũng
là lý do để kết thúc mối quan hệ hợp tác. Một số khách hàng tin rằng họ
có thể làm việc độc lập và không cần bạn nhiều như ngày trước, một số
khác thì có thể tìm ra một nhà cung cấp dịch vụ khác phù hợp hơn. Dù với
bất kỳ mục đích nào, đó là dấu hiệu cho thể hiện dòng chảy cuộc sống
với sự thay đổi trong các mối quan hệ. Do đó, khi điều này xảy ra không
nên chống lại, đó là sự tôn trọng khách hàng cũng như bản thân Studio.
Nhớ rằng: “Làm tất cả mọi người hài lòng là điều không thể trong các mối
quan hệ” và “Hợp tác chứ không phải thỏa hiệp”.
Nguồn: Web
Website: http://hoalanstudies.edu.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét