Là
yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng cáo, lĩnh vực thiết kế bao bì
đang có những bước chuyển mình không ngừng trên sân chơi thiết kế ngày
một đa dạng.
Không chỉ còn đóng
vai trò thiết kế hình ảnh cho sản phẩm, những phong cách thiết kế bao bì
hiện nay còn thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng và khiến ngành công
nghiệp thiết kế đi theo hướng thực hành có đạo đức và trách nhiệm hơn.
Một thiết kế bao bì sẽ có giá
trị lâu dài nếu nó có ý nghĩa cho cuộc sống con người, giá trị của sự
thay đổi đó có thể thông qua sự đổi mới trong phương thức làm việc hay phong cách thiết kế. Do đó, mỗi nhà thiết kế khi bắt tay vào việc tạo
ra hình ảnh cho bất cứ sản phẩm nào, đều phải giữ vững trong tâm trí
những giá chuẩn mực đắt giá liên quan đến thiết kế và luôn luôn có mong
muốn không ngừng trong việc xây dựng nên những sản phẩm có sức ảnh hưởng
tích cực đến xã hội nhất là những sáng tạo mang tính đột phá liên quan
đến môi trường. Nhằm thu hút sự chú ý và khiến những sản phẩm thiết kế đó trở nên có ý nghĩa không chỉ về mặt thương mại mà còn có giá
trị góp phần thay đổi cuộc sống từ những nhận thức nhỏ nhất trong tiêu
dùng hàng ngày.
Với những mục tiêu ý nghĩa cho sự thay
đổi về lĩnh vực thiết kế bao bì trong tương lai, sau đây hoalanstudies.edu.vn/ sẽ
giới thiệu đến bạn 9 xu hướng thiết kế bao bì hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió
trong năm nay và được mong đợi là sẽ mang đến những bước đột phá trong
việc truyền tải những giá trị mang tính nhận thức thông qua sáng tạo.
1. Nguồn sáng tạo đến từ môi trường
Hành tinh của chúng ta là một sinh vật
sống cần được quan tâm và chăm sóc giống như chính bản thân chúng
ta. Những năm gần đây đã cho thấy hành tinh xanh đang ngày càng chịu các
tác động tiêu cực đến từ nhiều phía, đó là lý do tại sao ngày càng có
nhiều công ty và các doanh nghiệp quy mô nhỏ đang cố gắng giới thiệu các
giải pháp thiết kế bao bì mang tính bền vững và thân thiện hơn với môi
trường.
Đôi khi sẽ thật khó khăn khi
nghĩ đến số phận của những sản phẩm bao bì được bắt đầu bằng những thiết kế tuyệt đẹp được đặt trên kệ hàng - nhưng sau đó lại kết thúc trong
thùng rác. Vì vậy, giải pháp giúp các nhà thiết kế tránh được kết cục
buồn này là hãy thiết kế ra những bao bì có thể tái sử dụng sau khi dùng
để có thể tận dụng chúng một cách tốt nhất mà vẫn hiệu quả cho người sử
dụng, và hơn thế nữa là chúng ta không phải vứt bỏ một lượng rác thải
lớn hàng ngày trong khi sự thật thì chất liệu của những bao bì sản phẩm
đó vẫn còn sử dụng được rất tốt.
Một ví dụ về thiết kế bao bì thực tế có ý tưởng tốt chính là sản phẩm mật ong Stanley, hũ đựng mật ong sau khi
được sử dụng hết có thể tái sử dụng thành một chậu đựng cây vô cùng đẹp
mắt và trang nhã với phần kệ được lấy từ chính chiếc nắp của hũ đựng.
Một sản phẩm bao bì được sử dụng và tái chế vô cùng triệt để và sáng tạo
khi người sử dụng không phải bỏ đi bất cứ một phần nào trong bao bì.
Một ví dụ khác về cách thức sáng tạo một
bao bì sản phẩm có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau của hãng
HangerPak - cách sử dụng đơn giản nhưng rất thông minh và thực tế trong
việc xử lí chất liệu.
Các phương pháp sáng tạo khá linh hoạt
bao gồm việc sử dụng giấy tờ tái chế, nhựa và các loại mực in thực vật
từ tự nhiên. Mực đậu nành đang trở thành một nguyên liệu thay thế cho
dầu mỏ và các loại mực có chất chì, vì nó có thể tự phân hủy, không độc
hại và đưa ra được màu sắc chính xác nhất.
Nhấn mạnh và nhắc nhở mọi người về tác động của những sản phẩm xanh với hành tinh này là trách nhiệm của người thiết kế . Truyền
đạt những thông tin cần thiết cho khách hàng đang là mục tiêu chính của
ngày càng nhiều người tham gia vào ngành công nghiệp thương mại đa dạng
này..
2. Tái chế quá khứ
Viện bảo tàng hay thư viện đều là những
nơi lưu trữ và trưng bày những tài liệu lịch sử vô cùng quý giá, và
luôn luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy sự
hiểu biết hơn nữa cho con người ở các thế hệ khác nhau nhất là thế hệ
trẻ. Di sản văn hóa của chúng ta luôn sống và tồn tại qua các dấu ấn
phát triển, nhất là những minh chứng lịch sử mang tính nghệ thuật đánh
dấu phong cách từng thời kì. Do đó sự phát triển của nhân loại đã trở
thành một xu hướng phát triển mới và là nguồn cảm hứng trong lĩnh vực thiết kế bao bì.
Tìm hiểu và sử dụng các nguồn lực từ các
lĩnh vực công cộng luôn mang lại những lợi thế lớn. Nó có thể giúp giáo
dục thêm cho các nhà thiết kế, trau dồi kiến thức của họ về nghề,
đồng thời cung cấp sự sống mới cho các thông điệp hay hình ảnh cũ mà đôi
khi có quá nhiều doanh nghiệp cùng sử dụng thay vì thay đổi những cái
mới. Điều đó cũng cho phép các nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo với
những hình ảnh và tác phẩm nghệ thuật hay thậm chí còn hỗ trợ nhiều hơn
cho những nhà thiết kế còn gặp giới hạn về khả năng vẽ.
Những ví dụ minh họa trên từ một số
những sáng tạo nổi bật được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, hình ảnh công
cộng có tính phức tạp nhưng vẫn mang lại phương thức kết nối hiệu quả và
những hình ảnh rõ nét tuyệt đẹp. Xu hướng thiết kế này chính là
phương thức sử dụng những hình ảnh nghệ thuật trong quá khứ mang tính
cổ điển để biến thành những sáng tạo đột phá mang tính hiện đại nhằm tạo
nên cái mới dựa trên cái cũ, những vẫn dung hòa được hai yếu tố là cổ
điện và hiện đại để có thể mang lại những hiệu ứng thiết kế độc đáo và
mới lạ về mặt hình ảnh.
3. Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được
Đôi khi những người mua hàng sẽ liên tục
hỏi thêm những thông tin về các sản phẩm mà họ mua hàng mà họ muốn biết
(VD: nguyên liệu, quá trình sản xuất, vv..). Một bao bì rõ
ràng và có nhãn dán minh bạch sẽ là cách tốt nhất giúp cho những người
mua sắm thấy được những thông tin cần thiết để đưa ra những quyết định sáng suốt, cho phép họ nhìn thấy và cảm nhận được chất lượng của sản
phẩm một cách chính xác nhất.
Điều này cũng giúp xây dựng sự tin tưởng
cho thương hiệu và tránh các sai lệch thường gặp giữa những gì khách
hàng thấy và những gì khách hàng nhận được. Nó cũng giúp giảm chi phí
sản xuất vì không tốn quá nhiều thời gian cho việc sử dụng màu sắc hay vật liệu phức tạp.
4. Nhấn mạnh vào những hình ảnh đặc biệt
Các doanh nghiệp đều muốn sản phẩm của
họ luôn nổi bật trong đám đông, do đó một số nhà thiết kế đã tận dụng
tối đa cơ hội này bằng cách tạo ra các thiết kế bao bì vô cùng ấn tượng,
đôi khi khá độc đáo và vui tươi.
Những hình xoắn thể hiện các lớp kem
tươi được sắp đặt vô cùng thoáng với bố cục rõ ràng đã làm nổi bật hình
ảnh chính một cách vô cùng hiệu quả, phong cách thiết kế bắt mắt này đã
giúp tạo ra sự tương tác giữa hai yếu tố thiết kế và sản phẩm. Điều này
giúp mang lại hiệu ứng thị giác nổi bật và có độ tương phản cao, độc đáo
và dễ dàng thu hút sự chú ý của người mua cho dù thật sự họ không hề có
nhu cầu mua sản phẩm đó.
Nhìn màu sắc bên ngoài của sản phẩm này
vô cùng hấp dẫn với cách tiếp cận táo bạo, bao bì sản phẩm độc đáo đã
giúp mang đến những kết quả bất ngờ và ngoài sự mong đợi của nhà thiết kế. Vì vậy, đôi khi bạn hãy thử thiết kế ra những sản phẩm sáng tạo mang tính đột phá và liều lĩnh hơn nữa trong thiết kế để biết đâu đó
lại chính là một bước ngoặt thành công ngoài mong đợi.
Thiết lập độc đáo và kỳ lạ có
thể không hấp dẫn với tất cả mọi người, nhưng chắc chắn nó sẽ dễ dàng
gây chú ý đối với khách hàng.
5. In nghệ thuật
Các mẫu in nghệ thuật luôn luôn cung cấp một nguồn cảm hứng mới mẻ cho các nhà thiết kế. Ưu
điểm chính trong việc sử dụng các yếu tố thiết kế theo phong cách này
là mỗi nhà thiết kế có thể tạo ra một bản sắc đơn nhất và không bị nhầm
lẫn với các sản phẩm khác, mặc dù các concept thiết kế có thể mang phong
cách khá trừu tượng. Tuy nhiên, màu sắc đa dạng trên các mẫu bao bì sẽ giúp phân biệt dễ dàng các mùi vị khác nhau của sản phẩm.
Các mẫu hình học khối đa dạng được đưa
vào thiết kế đang ngày càng chứng minh được tính hiệu quả nhất định
trong việc tạo ra những hiệu ứng hình ảnh bắt mắt về mặt thị giác. Chỉ
mới gần đây các nhà thiết kế mới bắt đầu sử dụng tối đa những tiềm năng
của những mô hình đa dạng này để tạo ra sự thu hút và bạn có thể thấy
chúng xuất hiện khắp nơi trên thị trường sáng tạo.
Sử dụng các mẫu thiết kế khác nhau cho
một dòng sản phẩm theo phong cách này sẽ mang lại những kết quả tương tự
như đối với các mẫu sản phẩm in nghệ thuật. Chúng rất khác biệt, nhưng
đều thuộc về cùng một dòng sản phẩm. Đồng thời các bao bì sẽ không có
những thiết kế quá cầu kỳ, ngược lại sản phẩm sẽ chỉ mang phong cách đơn giản và sạch sẽ để làm cho sản phẩm dễ nhận biết và phân biệt tốt các
hương vị.
6. Những bao bì cổ điển
Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn với
những điều họ biết và quen thuộc. Và sẽ không mất quá nhiều thời gian
cho khách hàng, khi họ chắc chắn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định chọn sản
phẩm quen thuộc thay vì những sản phẩm mang concept và ý tưởng mới, vv.
Đó là lý do tại sao chúng ta thấy ngày càng có nhiều thiết kế bao bì có
xu hướng trở nên gần gũi và cổ điển hơn một chút so với những gì ta mong
đợi.
Các vật liệu tự nhiên, các đường nét thiết kế còn thô hay cách in còn chưa hoàn hảo cộng với các yếu tố
thiết kế thủ công tỉ mỉ đã cùng nhau gộp lại để mang đến những kết nối
tình cảm gần gũi hơn nhằm gợi ý rằng con người - không phải là cỗ máy
hoàn hảo do đó chúng ta cũng có những sản phẩm bao bì được sản xuất và
đóng gói vô cùng mộc mạc, và không quá cầu kì hay chính xác đến từng chi
tiết. Nhằm tạo ra những cảm giác thân thuộc từ những chi tiết
thủ công tỉ mỉ nhưng không quá bị ảnh hưởng bởi độ chính xác của máy móc
mà vẫn vô cùng tinh tế và giàu tính nghệ thuật trong từng thiết kế.
Với sự gia tăng về số lượng các chủ hộ
kinh doanh nhỏ và các doanh nghiệp thuộc sở hữu cộng đồng, nhiều người
trong số họ đã bán các sản phẩm thủ công bằng tay, do đó hiện nay các
sản phẩm bao bì thủ công đang ngày càng xuất hiện nhiều và tương lai sẽ
thổi một luồng gió mới lạ cho lĩnh vực thiết kế bao bì.
7. Bao bì minh họa
Kể chuyện là hình thức lâu đời nhất của
truyền thông bằng lời nói. Đó là một phương thức nghệ thuật đang dần bị
mất đi. Ngày nay, một phần của nghệ thuật thực sự đều thông qua thiết kế. Điều quan trọng là chúng ta phát triển và phải giữ cho phướng thức
nghệ thuật này còn tồn tại vì nó có thể chứng minh được những giá trị
nhất định.
Thông qua bản phác thảo tinh tế, minh
họa đơn giản và sạch sẽ, phong cách đồ họa vui tươi. Trong năm 2015,
chúng ta sẽ thấy nhiều hơn và nhiều hơn nữa các thiết kế theo phong
cách này. Xu hướng này hy vọng sẽ được phát triển và mở rộng hơn, vì có
thể nó sẽ giúp ích cho việc nuôi dưỡng những mầm non sáng tạo mới cho
các nhà thiết kế trong công cuộc đi tìm những xu hướng mới trong thiết kế.
8. Sang trọng và tinh tế
Xu hướng này bao gồm những nhóm sản phẩm
thể hiện nhưng giá trị sáng tạo trong thời trang những cũng không kém
phần lập dị. Đó là bản chất của sự đơn giản, và đó là sự kết hợp những
yếu tố tinh tế và những font chữ đơn giản hiện đại nhằm mang đến những nhịp điệu mạnh mẽ trong thiết kế.
Ví dụ, việc kết hợp những không gian màu
trắng tuyệt vời với những yếu tố không đối xứng trong tự nhiên đã mang
lại những hiệu ứng động vô cùng thu hút. Khi được sử dụng đúng cách, nó
có thể tạo ra một thiết kế sang trọng và thanh lịch.
9. Bao bì ấn tượng và khéo léo
Con người luôn luôn sáng tạo, đặc biệt
là khi được phép và quan trọng là khi họ được hướng theo phong cách làm
việc đó .Các nhà thiết kế đôi khi được trao cơ hội để tâm trí và óc sáng tạo của mình được tự do để có thể phá vỡ tất cả các quy tắc gò bò trong
thiết kế. Kết quả là điều đó luôn luôn có tính xây dựng, đồng thời giúp
tạo ra những sự đột phá thực sự.
Ban đầu, việc sử dụng một băng cassette
như là một bao bì tai nghe là những gì bạn sẽ không mong đợi ở một bao
bì cho dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, tất cả chúng ta nên vui mừng vì
điều này xảy ra và mang lại sự ấn tượng mới mẻ này.
Nguồn: Web.
Website: http://hoalanstudies.edu.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét