Trò chuyện với Ian McQue - giáo chủ concept art
Học thiết kế đồ hoạ tuần này muốn giới thiệu đến các bạn họa sỹ tài năng Ian McQue. Anh đã từng tham gia những dự án như GTA, The Lost&Damned, The Ballad of Gay Tony, Liberty City Stories, Vice City Stories và GTA: Chinatown Wars. McQue đã trải qua hơn 18 năm cống hiến trong lĩnh vực vẽ tranh minh họa kỹ thuật số.
Ian McQue (ngồi giữa) và cộng sự (Nguồn: computertrainingacademy.co.uk )
Liên kết:
Tiểu sử
Học Illustration & Printmaking tại Duncan Jordanstone ở Dundee, Scotland. Sau hai năm hành nghề tự do, sau đó anh bắt đầu nắm giữ vị trí Nhà phát triển Thiết kế Game DMA nơi sau cùng trở thành Rockstar North. Anh hiện đang là người đứng đầu một nhóm Concept Artist/Assistant Art Director làm việc với các tựa game Grand Theft Auto.
Câu hỏi đầu tiên của tôi thì rất đơn giản. Điều gì đã ảnh hưởng đến anh? Những chiếc tàu trôi nổi của anh đến từ đâu vậy?
Như hầu hết mọi người, tôi không nghĩ mình đã nhận ra công việc “concept artist” tồn tại cho đến khi thấy những sản phẩm của Ralph McQuarried làm cho Star Wars bản gốc, và theo cách nào đó lại là một công việc chưa thực sự từng tồn tại trước đó. Tôi có thể nhớ việc bôi kín hết trang giấy này đến trang giấy khác của mình, cắm cúi cố gắng sao chép những hình tượng nhân vật và thiết kế tàu tiêu biểu của McQuarrie. Vài năm sau đó “Alien” ra mắt và điều đó khai mở cho tôi - đó là thứ tôi muốn làm.
Tôi vẫn rất ngạc nhiên về tầm cỡ của những nghệ sĩ cùng bộ phim đó và mỗi người trong số họ trở thành một nguồn ảnh hưởng lớn với tôi - Ron Cobb, Chris Foss, H.R. Giger và tất nhiên Jean “Moebius” Giraud. Tôi nghĩ cái hay mà thấy được qua các tác phẩm của những họa sĩ đó và đã tạo nguồn cảm hứng cho tôi nhất chính là cái cảm giác “thực” họ mang đến trong những tác phẩm họ tạo ra - dù tương lai xa xôi đến thế nào thì chúng cũng vẫn được vẽ như thể luôn luôn có một tính công năng trong đó, nhân loại giúp nó đáng tin.
Những chiếc tàu trôi nổi mà được tập trung trong những tác phẩm của tôi có lẽ có thể là chế lại từ motif Moebius dùng trong nhiều câu truyện của ông, nhưng gần hơn nữa tôi nghĩ tôi phải bị ảnh hưởng tiềm thức bởi các nhà máy đóng tàu ở North East nước Anh nơi tôi lớn lên. Việc thấy những tấm thép khổng lồ được hàn lại với nhau trong các bến cảng khô khốc rộng lớn hẳn phải tạo ra một tác động lớn đối với tôi. Ngoài ra tôi còn có một niềm đam mê với những thứ không tưởng của việc thấy những khúc kim loại khổng lồ treo giữa không trung - chỉ khi nó xảy ra tôi mới nhận ra rằng chúng và thế giới xung quanh chúng trở nên nặng nề.
Tôi chỉ biết những tác phẩm digital của anh. Anh có thỉnh thoảng vẽ bằng chất liệu truyền thống không?
Vâng, tôi có vẽ kiểu truyền thống, mặc dù tôi gần như không có thời gian để cho ra lò những bức tranh nhiều như khi tôi thích vào những ngày này. Khi tôi có cơ hội tôi thích vẽ arcrylic trên vải - Tôi không có được sự kiên nhẫn với sơn dầu. Những bức tranh vải của tôi về cơ bản thì khá là trừu tượng. Đó là cách để tập trung hoàn toàn vào màu sắc, tông màu, bố cục và chính những điều tôi học được ở đây đã được thể hiện vào những bức vẽ digital. Ngoài ra, việc có thể sử dụng tự do tính năng của “ctrl -z” là một sự giải phóng lớn, nó dạy cho bạn trở nên tự tin hơn với những lựa chọn của mình khi vẽ và dần biến những “sai lầm” trở thành lợi thế của bạn.
Anh sử dụng những phần mềm gì?
Công cụ chủ yếu của tôi là Photoshop (hiện tại là cs5). Tôi cũng dùng 3d Studio Max để xây dựng và đặt ánh sáng cho khung cảnh bằng việc sử dụng những khối khá cơ bản mà tôi sẽ sử dụng để làm phần nền cho việc vẽ đè lên sau đó. Thỉnh thoảng tôi dùng ứng dụng Brushes của iPad để phác thảo những màu mà tôi sẽ làm việc với chúng trên Photoshop sau.
Anh có những phác thảo thật ấn tượng. Ý tôi là, khi xem những video của anh tôi thấy trông chúng rất đơn giản. Anh có thể chia sẻ cho chúng tôi vài lời khuyên không?
Việc phác thảo là cốt lõi của mọi thứ tôi làm. Tôi không cho rằng tầm quan trọng của việc cần có các kĩ năng vẽ tốt bị nói quá lên. Hãy luôn mang theo một cuốn sổ tay vẽ phác thảo hay là thứ gì đó có thể vẽ được để vẽ, và vẽ liên tục. Vẽ từ đời thực nhiều nhất có thể. Tham gia một lớp vẽ cuộc sống, hay chỉ đơn giản là tìm một chỗ riêng tư, ngồi xuống đường và vẽ những gì qua lại. Cho dù bạn đang vẽ hộp sọ của một con dê hay là một tàu xuyên thiên hà thì thứ làm cho chúng trông thuyết phục sẽ là các form của chúng được xác định như thế nào nhờ sự hiểu biết của bạn về ánh sáng và bóng vì thế hãy luôn luôn quan sát thế giới quanh bạn, để ý và ghi lại những gì bạn thấy.
Tôi rất là tò mò về quá trình tô màu của anh. Anh có thể giải thích cho chúng tôi về việc thực hiện tiến trình đó như thế nào được không?
Quá trình lên màu của tôi khá là đơn giản - Tôi thường bắt đầu với bố cục dạng phác thảo line art, rồi phía trên đó tôi sẽ thêm một layer dạng mutiply nhiều trên cái mà tôi sẽ chèn màu lên nhanh chóng, thỉnh thoảng tôi đổ tràn cả layer với một màu chung để bắt đầu lấy đó như là một key trước khi bắt đầu. Nó giống kiểu hội họa truyền thống, tôi nghĩ thế. Khi đã hài lòng với bảng màu đó tôi sẽ thêm một layer dạng normal lên trên rồi tiếp tục tinh chỉnh và làm chắc thêm các thành phần của bố cục bằng việc sử dụng line art layer vẫn còn nhìn thấy như hướng dẫn. Tôi cho rằng những gì tôi đang làm ở đây là việc chỉ ra các form bằng việc sử dụng những khối màu chứ không chỉ là phác thảo - nó ở đây là để thay đổi hình ảnh từ cartoony thành realistic, và lúc này tôi sẽ tắt cái line art layer đi.
(Tôi có một loạt các bài tutorial giải thích quá trình làm việc của tôi với một cách chi tiết hơn ở volume Digital Painting Techiques số sắp tới sẽ ra mắt vào tháng 9)
Industria Mechanika đã làm một model kit và vài figures từ những concept của anh. Anh có hài lòng với những sản phẩm của họ không?
Liên kết:
Tôi hoàn toàn hài lòng khi làm việc với Michael Fichtenmayer ở iMech. Tôi là fan cuồng nhiệt với những sản phẩm đến từ Michael trước khi anh tìm đến tôi để đề nghị cộng tác, vì thế tôi đã tham gia ngay mà chẳng cần suy tính gì. Sự tập chung vào từng chi tiết và chất lượng sản phẩm của anh ấy thật đáng ngạc nhiên, tôi không thể vui sướng hơn khi thấy cách mà các kit thành phẩm được làm ra. Tôi là người quan tâm tới các model (Tamiya, Airfix vv) như một đứa trẻ thế nên việc có một cơ hội tham gia với một thứ gì đó như thế này giống như là giấc mơ đã trở thành hiện thực vậy. Để ý trên trang iMech - có nhiều thứ rất thú vị cùng với danh sách những concept artist cứng nhất hiện nay.
Một câu hỏi cho sinh viên của tôi (họ là những fan hâm mộ các tác phẩm của anh) : Anh có lời khuyên gì cho những concept artist trẻ?
Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra đã có trong các ý kiến trước của tôi về việc vẽ rồi - nếu bạn muốn làm cho những tác phẩm của mình trông tốt hơn những người khác thì tốt hơn hết hãy đi xa hơn và luyện vẽ, nó sẽ giúp sản phẩm của bạn luôn luôn có chỗ đứng. Ngoài ra, tôi xem rất nhiều portfolio/gallery online khi mà tôi không chắc là tôi cần thấy thêm bất cứ con orc, phù thủy, chiến binh không gian nào nữa... Quay lại vấn đề, những tác phẩm của bạn sẽ có chỗ đứng nếu bạn đưa ra được những thứ mới và khác biệt, hay nếu bạn có thể tiếp cận một chủ đề dập khuôn theo một góc độ khác. Một điều nữa sẽ là hãy cố gắng có một nguồn tư liệu tham khảo rộng nhất có thể. Tôi nghĩ việc đó là rất tốt để biết điều gì đang xảy ra trong game, phim... nhưng đừng chối bỏ lịch sử phong phú của nghệ thuật và văn học. Có rất nhiều người khổng lồ mà ta có thể đứng trên đôi vai họ... Sau cùng, cố gắng nắm được một số kĩ thuật dựng hình 3D cơ bản (ngày nay nó không đắt lắm; Google Sketchup thật là tuyệt vời và nó còn miễn phí nữa cơ). Sẽ là rất tốt nếu bạn có thật nhiều kĩ năng và rất nhiều công ty vẫn đang tìm kiếm concept artist như vậy trong hộc tủ bị khóa của họ. Ồ, và nó sẽ giúp cho việc vẽ phối cảnh “dễ hơn” rất nhiều!
Câu hỏi cuối (Jeff Simpson thì thầm) : Có cơ hội nào để thấy một game dựa trên những tác phẩm cá nhân của anh không?
Tôi chắc chắn sẽ không khắt khe với cái gì cả. Và tôi sẵn lòng với việc cung cấp chúng...!
Nguồn bài viết: http://muddycolors.blogspot.com/2012/07/interview-with-ian-mcque.html
web : http://hoalanstudies.edu.vn/Views/Home/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét