Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Logo UPS – Ý nghĩa của Logo với sự phát triển một thương hiệu

Thiết kế logo cho một thương hiệu mới đã khó, thay đổi chúng để phù hợp với một thương hiệu đã có lịch sử lâu đời càng không hề đơn giản chút nào. Nhưng UPS đã làm được điều đó với việc đưa hình ảnh của mình đi khắp thế giới bằng những thiết kế logo qua nhiều giai đoạn phát triển.

Được thành lập vào năm 1907 như một công ty dịch vụ chuyển phát và thư từ cá nhân tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ.Trong vòng hơn 100 năm, UPS ( viết tắt của United Parcel Service, Inc ) đã phát triển nhanh chóng thành một “ Thương hiệu được ưa chuộng nhất trên thế giới” trong ngành công nghiệp bưu chính và lọt vào top 50 thương hiệu hàng đầu thế giới trong tất cả các ngành công nghiệp  Trong lịch sử phát triển của mình, UPS đã 4 lần thay đổi logo, mỗi logo lại ứng với một thời kỳ phát triển và chức năng hoạt động của công ty nhưng hình dáng “ chiếc khiên” thì vẫn được duy trì cho đến ngày nay.




1916- 1937: Logo đầu tiên công bố năm 1916, được thể hiện thông qua hình chiếc khiên chiến đấu và con đại bàng lớn đang quắp hàng với dòng chữ “An toàn, Nhanh chóng và đảm bảo” (Safe, Swift, Sure) được viết một bên.


1937-1961: Logo thứ 2 được giới thiệu vào khoảng năm 1937 và “ UPS” đã lần đầu tiên xuất hiện trên logo như một sự công bố việc mở rộng phát triển của công ty về thương mại, dịch vụ.


1961-2003: Nhà thiết kế thương hiệu nổi tiếng Paul Rand đã đơn giản hóa logo bằng những nét vẽ màu nâu với hình ảnh là một gói hàng gắn trên chiếc lá chắn thể hiện sứ mệnh đặc trưng nhất của công ty

2003 - nay: Ngày 25 tháng 3 năm 2003, sau 42 năm kể từ ngày ra mắt logo thứ 3, với sự giúp đỡ của nhà thiết kế FutureBrand, UPS đã công bố danh tính mới của công ty với một logo hoàn toàn khác biệt. Sự thay đổi quan trọng nhất trong logo mới này là việc loại bỏ gói hàng trên lá chắn UPS. Và cũng là lần đầu tiên UPS chính thức công bố sự thay đổi từ vận chuyển hàng hóa đơn thuần sang một hình thức dịch vụ các chuỗi cung ứng khác nhau,đại diện cho quyết định mở rộng chiến lược kinh doanh của UPS.


Tất cả 4 mẫu thiết kế đều giữ hình ảnh tấm khiên cổ điển, nhưng trong logo mới này ta thấy rõ ràng hình ảnh hiện đại và sạch sẽ. Mặc dù không thể hiện rõ chức năng là một công ty vận chuyển, nhưng với một thương hiệu có lịch sử lâu đời và đã có uy tín trên toàn thế giới, ý nghĩa to lớn mà UPS muốn đem đến cho khách hàng là một sự bảo đảm an toàn tuyệt đối về sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Màu sắc trong logo vẫn chung thủy là màu nâu vàng, tông màu tối hơn cũng giúp cho người nhìn cảm giác tin tưởng và được bảo vệ. Cùng với việc kết hợp khả năng tuyệt vời những công cụ đồ họa hiện đại, với ý nghĩa mang lại một sức sống mới cho thương hiệu, khi mà nghệ thuật phẳng đã trở nên lỗi thời thì việc tạo ra hình ảnh khối bằng cách thêm vào những điểm sáng đơn giản nhưng làm nổi bật hơn và đem lại hiêu quả thẩm mỹ cho hình ảnh chiếc khiên, tạo cảm giác cứng cáp và vững chãi hơn nhiều

Vậy sau cùng, ý nghĩa mà bài viết này muốn mang đến cho các bạn là gì? Với sự phát triển và thành công của một thương hiệu, thì logo đã góp phần mang thương hiệu đó đi suốt một chặng đường dài lịch sử. Nhưng không nhất thiết logo phải mang trong mình tất cả tính chất trong hoạt động của một công ty, điều đó quá phức tạp. Trong khi sự đơn giản lại ngày càng được ưa chuộng. Thế thì đâu là giải pháp thiết kế phù hợp nhất? Hãy xem một ví dụ thú vị sau đây:

Nếu sử dụng chiếc khiên làm ảnh đại diện cho FedEX?


 

hoặc kiểu text với màu tím và vàng cam cho logo của UPS ?


thì câu trả lời sẽ là “ không”, mặc dù cả hai đều là những công ty dịch vụ vận chuyển lớn nhất thế giới, hình thức hoạt động có thể nói là không khác nhiều hay thua kém gì. Nhưng lí do khiến người xem có cảm giác khó chịu với hình ảnh này có lẽ là sự quen thuộc đã bị mất đi. Khi mà lịch sử đã tạo ra hình ảnh chiếc khiên như đặc trưng vốn là đại diện cho UPS , còn FedEX thì có thể được nhận biết ở bất cứ đâu với hai tông màu tím và vàng cam “không lẫn vào đâu được “ thì sự thay đổi này hiển nhiên khó mà có thể chấp nhận.Do đó, hãy thật cẩn thận khi lựa chọn hình ảnh làm đại diện cho thiết kế của bạn và tuyệt đối đừng bao giờ dại dột sao chép một mẫu logo nào đó nếu bạn không muốn hủy hoại thương hiệu của chính mình.



Logo FedEX truyền thống, nếu để ý kỹ ta còn có thể thấy hình mũi tên cố ý được tạo ra giữa E và X


Sau ví dụ này, tôi sẽ không nói gì thêm mà chỉ hi vọng với bài viết bạn sẽ rút ra cho mình một kinh nghiệm nho nhỏ, để có thể bắt đầu thiết kế logo của mình với một ý đồ sáng suốt và tinh tế nhé, suy nghĩ đơn giản đôi khi sẽ làm nên chuyện. Biết đâu bạn sẽ tạo ra hình ảnh làm nên một thương hiệu mới thì sao.

1 nhận xét: